Bên cạnh những thứ trà phổ biến tại Nhật Bản như matcha, houjicha, sencha,… thì mugicha cũng là một thứ thức uống rất được ưa chuộng. 

1. Mugicha là gì?

Không giống với các loại trà Nhật phổ biến khác như Matcha, Houjicha hay Sencha… đều được làm từ lá trà, thành phần của Mugicha (麦茶) là hạt lúa mạch rang, có mùi thơm kèm vị đắng nhẹ. Nó được cho là có hương vị gần giống cà phê nhưng không chứa chất caffein, do đó không gây mất ngủ và an toàn cho mọi lứa tuổi.

Mugicha là thức uống không thể thiếu trong mỗi mùa hè Nhật Bản. Ảnh: Freepik

Mugicha thường được thưởng thức không đường, giúp nó trở thành một loại đồ uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe. 

Dù có thể uống nóng hoặc lạnh nhưng người Nhật lại chuộng cách thứ hai hơn. Các gia đình Nhật Bản thường giữ một bình Mugicha sẵn trong tủ lạnh để giải khát trong mùa hè oi ả. Trà sau khi pha có thể bảo quản trong vòng hai ngày mà không bị hỏng. 

2. Nguồn gốc trà Mugicha

Nguồn gốc của Mugicha có từ thời Heian (794 – 1185). Khi đó, mọi người thường uống bột lúa mạch khô với đường, hòa tan trong nước nóng. Trong thời kỳ Chiến Quốc (1467 – 1615), các chỉ huy quân đội thường uống trà lúa mạch nóng pha với rượu. Nó trở nên phổ biến trong tầng lớp bình dân vào cuối thời Edo (1603 – 1868) và các cửa hàng bán loại trà này cũng bắt đầu xuất hiện. Trong thời Minh Trị (1868 – 1912), các tiệm trà lúa mạch dần phổ biến, thay thế nhiều quán cà phê, và người Nhật cũng có thói quen thưởng thức món giải khát này tại nhà. Tuy vậy, cho đến lúc bấy giờ, cái tên Mugicha vẫn chưa được đặt cho loại trà này. Sau khi tủ lạnh xuất hiện vào giữa những năm 1950, nó trở thành đồ uống mùa hè vì lúa mạch được thu hoạch vào vụ hè và chính thức lấy tên Mugicha vào năm 1965. 

Mugicha là thức uống phổ biến tại Nhật Bản. Ảnh: JapaneseKitchen Minami Norge

3. Các công dụng của Mugicha

Không chỉ là thức uống giải nhiệt giúp xua tan cái nóng mùa hè, loại trà này còn sở hữu nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe, có thể kể đến như:

– Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa lúa mạch và việc giảm lượng đường trong máu, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bí mật nằm ở các chất xơ trong lúa mạch, chúng thúc đẩy việc giải phóng các hormone có lợi, hỗ trợ điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất.

 

– Giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lúa mạch có thể giúp giảm 7% hai loại cholesterol “xấu”. Điều này có thể có lợi cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 – những người dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

– Cải thiện hệ tiêu hóa: Lúa mạch có thể cải thiện sự di chuyển của thức ăn qua ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Nếu thường xuyên bị táo bón hoặc đường ruột không tốt thì bổ sung trà lúa mạch vào thực đơn hàng ngày là một biện pháp hiệu quả.

– Cải thiện giấc ngủ: Mugicha chứa melatonin và tryptophan, đều là những hợp chất giúp hỗ trợ giấc ngủ.

– Giảm cân: Lúa mạch được xem là một trong những thực phẩm giảm cân hiệu quả. Bên cạnh dùng lúa mạch ở dạng thức ăn, Mugicha cũng khá thông dụng vì dễ dùng, lượng đường thấp, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và giàu chất chống oxy hóa.

4. Thưởng thức trà Mugicha như thế nào?

Mugicha bao gồm dạng nguyên hạt, xay và túi lọc. Bạn cũng có thể mua hạt lúa mạch và tự rang, nhưng cách tiện lợi nhất là mua sản phẩm dạng túi lọc có bán sẵn tại các siêu thị và cửa hàng đồ Nhật.