Thời trang Việt Nhật – xu hướng, sự tương đồng hay khác biệt ?


Thời trang từ lâu đã không còn là trang phục thiết yếu hay mảnh vải che thân đơn thuần mà giờ đây thể theo sự phát triển của nghành công nghiệp toàn cầu này, nó dần trở thành tuyên ngôn, cái tôi cá tính của người mặc. Tuy nhiên, vào từng thời  kỳ, phong cách của mỗi người là khác nhau, thời trang vẫn sẽ có những xu hướng đặc trưng mà chỉ cần nhìn vào sẽ đoán được bối cảnh lúc bấy giờ. 

Thật ra, nhìn chung phong cách của Việt Nam và Nhật trong các thời kỳ trước đều không có quá nhiều sự tương đồng do sự khác biệt về văn hóa, lối sống. Minh chứng rõ ràng nhất được thể hiện trong các thập niên trước.

Như ở thập niên 2000, thời trang nước ta dần được hình thành rõ nét khi các phong cách mới được cập nhật và trở thành xu hướng trong thời gian dài. Những chiếc quần âu hay quần jeans ống loe, áo khoác lửng có thể gọi là tiêu chuẩn thời đó. Còn với Nhật Bản, khoảng thời gian này có lẽ là điểm xuất phát của phong cách unisex – phá bỏ ranh giới thời trang giữa nam và nữ hay định kiến về thời trang. Ngoài ra, còn có phong cách Mori Girl với những bộ trang phục rộng rãi, nhiều lớp, không kém phần nữ tính và có xu hướng hơi hoài cổ. 

 

 

 

Gần đây nhất, phải kể đến thập niên 2010, đây có thể nói là thời điểm khó để gọi tên một trong các phong cách được cho là phổ biến nhất ở nước ta. Bởi phong cách thời trang thế giới đã được du nhập rất nhiều và trở nên rất đa dạng cũng như biến đổi liên tục. Ngược lại, ở Nhật, đây chính là giai đoạn tổng hòa giữa các phong cách cũ, giới trẻ cũng tự thiết lập nên những phong cách, giá trị riêng thông qua thời trang. Thời điểm này, những bạn trẻ yêu thích manga, anime và game tập trung lại thành nhóm với các trang phục cosplay đặc trưng. Phong cách Kawaii cũng được phát triển thành các nhánh mới như Yami Kawaii (đặc trưng bởi các phụ kiện hay chi tiết mang màu sắc u ám được kết hợp thêm để thể hiện những vấn đề về tâm lý của người mặc), hay Yume Kawaii (trang phục và phụ kiện mang tông màu pastel mơ mộng, ngọt ngào).

 

 

 

Nhưng, hiện nay nhiều người Việt cũng đã bắt đầu tìm hiểu, ưa chuộng phong cách thời trang, lối sống của người Nhật. Với sự đổ bộ của các thương hiệu Nhật như Uniqlo hay mới đây là Muji cũng có ảnh hưởng ít nhiều và dần định hình thêm một phong cách mới trên bàn đồ thời trang Việt Nam. Đề cao sự đơn giản, thoải mái tiện dụng nhưng bên cạnh đó trang phục thể hiện cái tôi cá tính, khác biệt cũng rất được ưa chuộng.

 

 

Nhật Bản là nguồn cảm hứng bất tận, là khởi nguồn sáng tạo cho câu chuyện thiết kế thời trang “dị biệt” của mình. Bởi mỗi thiết kế, đều mang sự tâm huyết, sức sáng tạo độc bản, khát vọng , đam mê mãnh liệt về những kẻ “dị biệt” tiên phong thời đại nhưng hơn hết là hướng tới người Việt, phù hợp với người Việt và không đánh mất đi những nét thuần phong mỹ tục Việt Nam. 

Nguồn : zunezx.com

Bài viết liên quan

CAMILA CABELLO DIỆN THIẾT KẾ MỚI CỦA CÔNG TRÍ

Chủ nhân siêu hit Havana vừa xuất hiện đầy cá tính và nổi bật tại thảm đỏ I Heart Radio Music Festival tối 20.9 với thiết kế nằm trong bộ sưu tập Đi nhặt hạt sương nghiêng của Công Trí. Xuất hiện trên thảm đỏ sự kiện vừa khép lại tối 20.9, Camila Cabello diện bộ cánh màu nude […]

Xu hướng ăn mặc theo phong cách Nhật Bản đang rất được ưa chuộng

Những xu hướng phong cách Nhật Bản đang được ưa chuộng  Chân váy ngắn xòe xếp ly Đây là item làm từ vải nhung có thể nói là phù hợp nhất cho các cô gái trẻ trung ở độ tuổi đôi mươi. Bạn chỉ cần chọn chân váy xếp ly ngắn đơn giản kết hợp […]

Gợi Ý Về Trang Phục Mùa Thu Ở Nhật Bản

Chuyến du lịch sẽ không hoàn hảo nếu bạn không chọn được những trang phục mùa thu ở Nhật Bản thật ưng ý. Hiểu rõ về thời tiết, đặc trưng khí hậu nơi đây cho phép bạn có được sự chuẩn bị hoàn hảo nhất. Hãy cùng Sông Hàn Tourist tìm hiểu các trang phục […]

CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA NHỮNG CHUỖI CHOKER NGỌC TRAI BIỂU TƯỢNG ĐẾN TỪ NHÀ MỐT VIVIENNE WESTWOOD

Nếu những chiếc vòng cổ quyến rũ của Tiffany & Co. và vòng tay Cartier Love đã thống trị thế giới phụ kiện trong gần 20 năm đầu của thế kỉ 21, vậy món trang sức nào sẽ “soán ngôi” và thay thế vị trí của hai “tượng đài” thời trang kia trong những năm […]