Pilates là một môn thể thao phổ biến trong một số năm gần đây tại Việt Nam.  Là một hình thức tập thể dục ở cường độ thấp nhằm tăng cường cơ bắp, cải thiện tư thế và tính linh hoạt cho cơ thể, pilates ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là phái nữ. Cùng dep.menard.vn tìm hiểu về môn thể thao này nhé! 

 

1. Pilates là gì?

Pilates là phương pháp kết hợp một chuỗi các bài tập thể dục có kiểm soát trên các thiết bị chuyên dụng như Reformer, Wunda Chair, Ladder Barrel,… được làm bằng gỗ hoặc kim loại, giúp duy trì vóc dáng cân đối, làm săn chắc cơ bắp và tăng cường sức khỏe cho người tập.

 Ban đầu, Pilates được thiết kế dành riêng cho các cựu chiến binh để giúp họ hồi phục sức khỏe và tinh thần sau Chiến tranh Thế Giới thứ nhất. Ngày nay, song hành với các môn thể thao khác, pilates cũng là một hình thức tập luyện để giữ dáng và giải tỏa căng thẳng. 

2. Sự khác nhau giữa pilates và yoga

Hít thở trong Pilates cũng tương tự như trong Yoga. Việc hít thở đúng sẽ giúp giải độc tố, tăng cường tuần hoàn máu và giảm hẳn bệnh đau đầu nhờ được tăng cường sự tuần hoàn oxy lên não. Với Pilates các chuỗi động tác được thực hành liên tục bằng các nhóm cơ nhất định nên việc hít thở sẽ không bằng mũi như ở phương pháp tập Yoga mà là hít bằng mũi và thở bằng miệng để Oxy được cung cấp vào máu , lên não đủ để các khối cơ vận động cường độ cao.

Cả hai bộ môn luyện tập sức khỏe này kết hợp giữa tinh thần và cơ thể đều giúp chúng ta có được cơ bắp rắn chắc và dẻo dai. Giống như Yoga, Pilates được tập trên chiếu hoặc thảm. Ngày nay Pilates vẫn duy trì tập trên thảm và nâng cấp lên với những chiếc giường tập Reformer, Equipments hoặc Barre được làm bằng gỗ hoặc kim loại giúp chúng ta dễ dàng luyện tập và đạt hiệu quả cao hơn. Một buổi học Pilates thường kết hợp một chuỗi động tác liên tục có kiểm soát trong vòng một giờ đồng hồ. 

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Pilates và Yoga là yếu tố tinh thần. Xét trên phương diện chung thì cả hai đều dựa trên sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể. Tuy nhiên trong khi Yoga thông qua thiền định để mang lại cho người tập cảm giác bình yên, tĩnh lặng, giúp ta nghỉ ngơi từ trong tâm trí thì Pilates lại tập trung vào việc sử dụng trí não để điều khiển từng chuyển động liên hoàn của cơ thể.

3. Một số lợi ích khi tập pilates

Pilates mang lại cho người tập những lợi ích nhất định cả về tinh thần lẫn thể chất, đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ từ độ tuổi 18- 40. 

Mang lại vóc dáng thon gọn, cân đối cho người tập

Chúng ta đều biết rằng để có được một thân hình đẹp thì việc kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể là vô cùng quan trọng. Vì vậy hầu hết các chị em phụ nữ thường lựa chọn việc loại bỏ mỡ thừa hay giảm số đo cân nặng trong cơ thể nhanh chóng bằng cách ăn kiêng. Tuy nhiên việc nhịn ăn hoặc ăn kiêng không đúng có thể khiến bạn mất đi cơ bắp, cơ thể có thể sẽ giảm cân nhưng sẽ lỏng lẻo và không có sự săn chắc. Bên cạnh việc lựa chọn chế độ ăn phù hợp thì tập pilates cũng là một cách để vóc dáng thon gọn, dẻo dai hơn. 

Luyện tập Pilates giúp tác động lực lên toàn bộ cơ thể người tập thay vì chỉ một nhóm cơ nhất định. Các bài tập khỏe mạnh, sự trao đổi chất gia tăng sẽ cho phép bạn đốt cháy nhiều mỡ hơn một cách liên tục.

Cùng với Pilates, bạn nên kết hợp với những bài tập dành cho tim mạch để tăng cường hiệu quả. Phương pháp này chắc chắn sẽ giúp bạn duy trì được một vóc dáng hoàn hảo với cơ bắp rắn chắc và tăng cường hơn nữa sự trao đổi chất, phù hợp cả cho các bạn trẻ cũng như các chị em ở bất kỳ độ tuổi nào. 

Jennie – thành viên của nhóm nhạc Blackpink cũng lựa chọn pilates là môn thể thao để luyện tập hằng ngày.

Loại bỏ các chứng bệnh, giảm chấn thương vùng lưng

Thường thì lưng sẽ là vùng dễ bị tổn thương nhất trong quá trình chúng ta luyện tập vì lưng nối liền giữa thân dưới và thân trên. Tuy nhiên Pilates với 70% bài tập liên quan đến cơ bụng, khi cơ bụng khỏe sẽ giúp nâng đỡ phần thắt lưng, trọng lượng sẽ bớt dồn lên thắt lưng, như vậy cột sống của bạn sẽ tốt hơn.

Bên cạnh đó Pilates cũng sẽ giúp bạn trung hòa các động tác xoay người, tác động đều đến phần cơ lưng. Đối với các bạn trẻ, chuỗi bài tập này sẽ giúp tạo cơ bắp, tăng cường sự săn chắc, dẻo dai cho vùng lưng cũng như hạn chế đáng kể những chấn thương cột sống. Còn đối với phụ nữ trung niên, Pitales giúp cải thiện độ linh hoạt vùng xương sống, giảm thiểu nguy cơ lão hóa xương và tránh được các chứng bệnh như đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai hoặc thoát vị đĩa đệm…

Tăng cường chiều cao 

Với các động tác kết hợp với các công cụ luyện tập đòi hỏi sự kéo dãn nhiều ở phần cơ lưng và bắp chân, Pilates sẽ góp phần trong việc kích thích tăng trưởng chiều cao cho trẻ đang trong độ tuổi phát triển.

Trẻ hóa làn da

Cũng giống với Yoga, Pilates giúp cải thiện chức năng hoạt động các hệ tuần hoàn, hô hấp, bài tiết. Việc duy trì liên tục các động tác khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi, góp phần loại bỏ các độc tố có hại trong người. Qua đó giúp cho da bớt dày, bớt khô và mềm mại dần, mang lại cảm giác sảng khoái, trẻ khỏe cho làn da chị em phụ nữ, đặc biệt là những người từ độ tuổi 18- 40.

Giúp sảng khoái tinh thần

Các bài tập của Pilates yêu cầu sự tập trung cao trong việc sử dụng tâm trí để kiểm soát từng chuyển động nhịp nhàng sao cho hài hòa với từng cái hít vào, thở ra, đồng thời đòi hỏi ở người tập sự kiên nhẫn và quyết tâm trong quá trình luyện tập để đạt được hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe và cơ thể. Từ đó giúp các bạn trẻ rèn luyện khả năng tập trung cũng như tính nhẫn nại của mình để áp dụng vào cuộc sống.

Pilates còn có tác dụng giúp bạn thư giãn rất tốt. Hãy thử tưởng tượng xem, sau một ngày làm việc căng thẳng với những bộn bề, lo toan, sẽ sảng khoái thế nào khi cơ thể chúng ta được “đổ mồ hôi” với một chuỗi các bài tập linh hoạt, đa dạng của Pilates. Vừa giúp giải tỏa trí óc, sảng khoái tinh thần, vừa loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực không đáng có, giúp ta cân bằng cuộc sống và cảm thấy yêu cuộc sống này hơn.

Nếu bạn chưa biết môn thể thao nào phù hợp với mình thì hãy mạnh dạn thử bộ môn pilates này nhé! Đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng đâu.