Từ xưa tới nay, Nhật Bản luôn là đất nước được biết tới với việc chú trọng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hằng ngày. Người Nhật luôn lắng nghe những tín hiệu của cơ thể, khám sức khỏe định kỳ để duy trì thể trạng khỏe mạnh. 

1. Khám sức khỏe định kỳ 

Theo tờ Japan Zone, người Nhật kiểm tra sức khỏe hàng năm từ khi họ còn học mẫu giáo. Thói quen này giúp người Nhật kiểm soát được tình trạng sức khỏe đang diễn ra như thế nào. Từ đó họ dễ dàng nắm bắt được nhu cầu về dinh dưỡng cũng như xây dựng chế độ luyện tập phù hợp theo từng độ tuổi. Nhờ sức khỏe được theo dõi và chăm sóc toàn diện ngay từ bé có thể là một trong những lý do giúp người Nhật có tuổi thọ cao nhất nhì thế giới suốt 20 năm qua. Người Nhật coi trọng sức khỏe nên ngay từ lúc nhỏ họ đã được học cách lắng nghe và quan tâm đến cơ thể bằng thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ. 

                                                      Người Nhật lắng nghe cơ thể thông qua việc khám sức khỏe định kỳ

 

2. Văn hóa trà đạo

Nhắc tới Nhật Bản là nhắc tới một thứ văn hóa nghệ thuật thấm nhiều triết lý và giá trị nhân văn: văn hóa trà đạo. Hiểu một cách đơn giản, “trà đạo”,có nghĩa là “thưởng thức trà ngon và cùng đàm đạo những vấn đề trong đời sống”. Thời gian thưởng trà cũng là lúc người Nhật có khoảng tĩnh lại,  họ lắng nghe bản thân mình nhiều hơn và nghiệm ra họ muốn gì, cần sửa gì. Họ hòa mình vào thiên nhiên, thanh lọc tâm hồn, dọn dẹp những xáo trộn trong tâm trí.

Người Nhật rất chuộng dùng trà xanh để bảo vệ sức khỏe. Theo một nghiên cứu 13 năm trên 80.000 người Nhật của Ahajournals (tạp chí của Hội tim mạch Mỹ) cho thấy uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày góp phần làm giảm 20% nguy cơ đột quỵ. Lá trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh như polyphenol, EGCG… có tác dụng giảm cholesterol. Ngoài ra, trà còn chứa hoạt chất catechin giúp điều chỉnh huyết áp, cải thiện lưu lượng máu. 

Môn văn hóa trà đạo này không chỉ là một lối sống, mà còn vượt ra khỏi ranh giới của việc thưởng thức trà theo cách thông thường. Cho tới hiện tại, trà đạo ngày càng chứng tỏ vị thế vững chắc của mình thông qua giá trị tinh thần và sức khỏe mà nó mang lại. 

3. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Vì luôn lắng nghe các tín hiệu cơ thể nên trong việc xây dựng chế độ ăn uống, người Nhật chú trọng việc lựa chọn thực phẩm, xây dựng chế độ ăn uống theo mùa. Ví dụ như vào mùa hạ nóng bức, người Nhật chọn những món ăn tươi sống, các món lạnh để xoa dịu sự oi bức. Vào mùa thu, thời tiết sẽ trở nên mát mẻ và bắt đầu lạnh hơn, người Nhật sẽ chỉ thưởng thức những món ăn nóng hổi như súp nóng Matsutake dobin mushi, cá Sanma nướng, lẩu Oden, bánh bí đỏ…

    Súp nấm chủ yếu dùng với hải sản và nấm Matsuktake (nấm Tùng Nhung, mọc trong rừng thông, thường chỉ có vào mùa thu ở Nhật).  Ảnh: LeVuCreative 

Hơn nữa, người dân nước mặt trời mọc không bao giờ ăn quá no, chỉ ăn no đến 80%. Họ ăn chậm và nhai kỹ. Trên bàn ăn, các món được bày biện với số lượng ít, vừa miệng, dễ dừng lại khi thấy vừa đủ thay vì phải ăn quá nhiều, tránh lãng phí đồ ăn. 

Sau tuổi 50, người Nhật chú trọng tầm soát các nguy cơ gây bệnh và bổ sung thực phẩm chức năng giúp phòng ngừa bệnh tật. Những món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe luôn được người Nhật chú trọng trong thực đơn. Điển hình như đậu nành lên men (natto) và men gạo đỏ (beni-koji) có tác dụng góp phần phòng ngừa đột quỵ cho những người trên 50 tuổi mắc bệnh mỡ máu cao. Ngoài ra, họ sử dụng thực phẩm bổ sung cho sức khỏe tim mạch, huyết áp, phòng bệnh, nhất là những sản phẩm được khoa học chứng minh có tác dụng hỗ trợ làm tan cục máu đông, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

 

Đậu nành lên men (natto) là một món ăn phổ biến tại Nhật. Ảnh: moberlyartscentre.ca 

Bên cạnh việc lựa chọn những thực phẩm có thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, người Nhật còn bổ sung các chất dinh dưỡng thông qua các loại thực phẩm uống liền, giúp cung cấp một lượng lớn các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Có thể kể tới một số sản phẩm như Menard Reishi với hai thành phần chính là tinh chất linh chi đỏ và linh chi đen, giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể toàn diện.

                                            Menard Reishi, thượng phẩm Linh Chi – Tấm khiên bảo vệ sức đề kháng

4. Chế độ tập luyện

Chế độ tập luyện cũng được người Nhật quan tâm vì vận động giúp tiêu hóa tốt hơn, giải phóng được lượng calories dư thừa, tránh tích tụ mỡ, đồng thời giúp tăng sức đề kháng, cơ thể dẻo dai và nhanh nhẹn hơn. Không chỉ lựa chọn bộ môn thể dục phù hợp mà người Nhật còn rất thích đi du lịch, sinh hoạt câu lạc bộ, tập dưỡng sinh, làm tình nguyện để tinh thần luôn thoải mái, thư giãn, tránh stress, áp lực… Nhờ đó, họ tránh nhiều bệnh nguy hiểm như đột quỵ, ung thư, tim mạch, cao huyết áp…

Vận động thường xuyên là một cách để chăm sóc sức khỏe của người Nhật

Như vậy. người Nhật chăm sóc sức khỏe rất tốt mà lại không cần quá cầu kỳ. Chúc các bạn đọc của dep.menard.vn có sức khỏe dồi dào, dẻo dai như người Nhật.