Nhiều phụ nữ tuổi trung niên hoang mang lo lắng khi đột nhiên rơi vào tình trạng mất ngủ mà không rõ nguyên nhân. Nhưng càng hoang mang, lo lắng, chị em lại càng khó tìm lại giấc ngủ quý giá của mình. Khi phụ nữ bước đến ngưỡng cửa tuổi 40, tình trạng suy giảm nội tiết tố gây ra những xáo trộn không hề nhỏ trong cuộc sống, đặc biệt là giấc ngủ.

khac-phuc-chung-mat-ngu-phu-nu-tuoi-trung-nien-1

Mất ngủ không rõ nguyên nhân khiến nhiều chị em hoang mang, lo lắng

Giấc ngủ sâu được ví như “liệu pháp phục hồi” xóa tan căng thẳng, mệt mỏi, giúp cơ thể hồi phục sau một ngày dài làm việc. Giấc ngủ sâu từ 0 giờ đến 5 giờ sáng là lúc cơ thể nghỉ ngơi thực sự và tiết ra nhiều hormone để cân bằng sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Do đó, khi cơ thể thiếu ngủ, chị em sẽ nhìn thấy ngay những ảnh hưởng trực quan như mệt mỏi, uể oải, mỏi mắt, kém tập trung, nhan sắc xuống cấp. Mất ngủ lâu ngày còn dẫn đến sạm da, bệnh béo phì, suy giảm trí nhớ, stress mãn tính, thậm chí có thể mắc bệnh tim mạch, tổn thương hệ tiêu hoá, suy giảm sinh lý,… Như vậy, hệ lụy của mất ngủ ảnh hưởng rất trầm trọng đến sức khỏe toàn thân, tâm lý và hành vi của mỗi người.

Biểu hiện của chứng mất ngủ

Mất ngủ ở phụ nữ trung niên thường có ba biểu hiện, đó là: (1) khó đi vào giấc ngủ, (2) đến khi ngủ được rồi dễ bị thức dậy nhiều lần, mỗi lần 30 phút, (3) khó hoặc không thể ngủ lại được. Những biểu hiện này thường gián tiếp dẫn đến tình trạng dậy quá sớm hoặc ngủ dậy vẫn thấy mệt. Trong đó, thường gặp nhất là tình trạng khó duy trì giấc ngủ.

Nguyên nhân mất ngủ

Để đi vào giấc ngủ, cơ quan chỉ huy của não sẽ phát lệnh tới tuyến nội tiết và toàn não bộ tiết ra các hormone có tác dụng hạn chế hoạt động của các nơ-ron thần kinh, đưa não, vùng cấu trúc lưới và vùng dưới đồi rơi vào trạng thái ức chế. Như vậy, để ngủ phải có sự phối hợp của thần kinh và tuyến nội tiết.

Ở tuổi trung niên, phần lớn mất ngủ do sự thay đổi của nội tiết tố là hormone progesterone và estrogen sụt giảm. Bên cạnh đó, hoạt động của trục não bộ – tuyến yên – buồng trứng dần bị suy yếu, dẫn đến tình trạng phối hợp thiếu đồng bộ, lạc nhịp giữa các cơ quan này. Khi phản ứng của hệ thần kinh – nội tiết với môi trường bên ngoài không còn chính xác, sẽ có tình trạng trời đã khuya rồi, song cơ thể vẫn chưa đến được trạng thái ức chế nên không ngủ được. Từ đây, chứng mất ngủ dần xuất hiện.

Điều trị chứng mất ngủ

khac-phuc-chung-mat-ngu-o-phu-nu-tuoi-trung-nien-2

Thay đổi thói quen sinh hoạt giúp điều trị chứng mất ngủ

Để tìm lại giấc ngủ ngon, chị em không nhất thiết phải tìm đến các loại thuốc để rồi dần bị phụ thuộc. Cần thấy rằng thay đổi thói quen sinh hoạt, nếp sống, dinh dưỡng đúng cách mới là biện pháp thiết thực giúp điều trị và chấm dứt tình trạng mất ngủ. Chị em nên lưu tâm những điều sau:


  • Đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm và thức dậy đúng giờ mỗi sáng. Không ngủ quá nhiều vào ban ngày hay quá 7-8 giờ/ngày.

  • Tắm nước ấm, đọc sách báo, xem tivi giải trí nhẹ nhàng, nghe nhạc hay tập thể dục nhẹ nhàng (15-30 phút buổi chiều). Ngoài ra, có thể tập yoga hay thiền để giúp cân bằng tinh thần.

  • Nhiều nghiên cứu cho thấy một số thực phẩm có thể giúp dễ ngủ vì có nhiều chất tryptophan như thịt gà tây, sữa, bơ, phô mai, một số loại đậu, ngũ cốc,,…

  • Bổ sung các sản phẩm chức năng tăng tuần hoàn máu giúp dễ đi vào giấc ngủ

  • Chú ý đến phòng ngủ: phòng ngủ có nhiệt độ thích hợp, ánh sáng hợp lý, yên tĩnh để tránh bị thức giấc.

Bên cạnh đó, khi cơ thể dần bị suy thoái do tuổi tác, việc tiếp sức cho hệ thống tuần hoàn, miễn dịch là vô cùng cần thiết. Thảo dược hiện nay là xu hướng vượt trội, an toàn, dài lâu và đã được kiểm chứng nhằm giúp chị em tìm lại giấc ngủ ngon.

Với nguồn dưỡng chất đặc biệt, các thảo dược quý không chỉ giúp chị em có giấc ngủ tự nhiên, nồng sâu mà còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, bổ sung dưỡng chất, củng cố hệ thống miễn dịch, giúp cả cơ thể khỏe mạnh.

Bạn có thể tham khảo thêm thực phẩm chức năng tăng tuần hoàn máu Viên uống Reishi Menard tại đây